Duyên vợ chồng vô cùng ngắn tạm, xin đừng lưu luyến
Ngày đăng: 12:23:15 26-01-2015 . Xem: 6957
Chúng ta sống trong thế gian này tỉ mỉ mà quan sát giữa con người với nhau, báo ân thì ít mà báo oán thì nhiều, cha con người nhà cũng không ngoại lệ, báo oán thì nhiều. Quan hệ vợ chồng hiện nay thử xem ở trong và ngoài nước nơi nơi đều thấy, bạn xem tỉ lệ ly hôn đó cao cỡ nào? Mới đầu chẳng phải rất tốt hay sao ? Qua vài ngày là trở mặt, liền biến thành oan gia đối đầu rồi, cho nên chúng ta phải luôn nhìn cho rõ ràng, là giả đấy chứ không phải thật, không nên quá coi trọng.
Con người sống trên thế gian này có mấy mươi năm cũng giống như người lữ khách vậy, ở vài ngày rồi ra đi, hà tất phải quá coi trọng với cái nơi này chứ? Kết oán thù với họ như vậy thật chẳng có ý nghĩa gì cả, đây là cái lỗi lầm lớn nhất. Thường luôn nghĩ rằng ta là lữ khách, ta là khách, chỉ mấy ngày rồi phải ra đi, cùng chung sống thật vui vẽ với mọi người vậy thì tốt biết bao? Bất kể việc gì không vừa ý thảy đều tha thứ cho họ, không nên để ở trong lòng như vậy mới tự tại.
“Nhân tại ái dục chi trung, độc sanh độc tử độc khứ độc lai, khổ lạc tự đương vô hữu đại giả”. Đây là chân tướng sự thật cần nên hiểu rõ. Một người sống trên thế gian này ở trong lục đạo, đều là tự mình tạo nghiệp tự mình thọ báo, có thể nói là bất kể chúng ta ở trong đời này là rất hạnh phúc hoặc giả là rất khổ não đều là tự làm tự chịu, dứt khoát không thể oán trời trách người là không nên, đều là tự mình tạo nghiệp tự mình đang thọ báo.
Cho nên, sanh tử một mình đến đi cô độc không có người làm bạn. Vợ chồng đằm thắm ân ái thế nào lúc mạng chung cũng đều chia biệt cả, cũng không còn biết nhau nữa, cũng không còn thấy nhau nữa, đây là sự thật nhất định phải biết. Tại sao vậy? Hai người họ tạo nghiệp khác nhau họ sao có thể đi đến một đường được? Cho nên khổ lạc tự đương, chữ "tự đương" này chính là tự mình làm tự mình chịu không ai có thể thay thế được.
“Thiện ác biến hóa, truy trục sở sanh, đạo lộ bất đồng, hội kiến vô kỳ”. Đây là nói một người sau khi chết rồi đi luân hồi, mỗi người đều đi theo nghiệp của riêng mình. “Thiện ác biến hóa”, thiện có quả thiện ác có ác báo, truy trục cái nghiệp lực này đang chi phối bạn, khiến bạn đến nơi đó để đầu thai, “đạo lộ bất đồng hội kiến vô kỳ”.
Cho nên bạn hiểu rõi cái sự thật này bạn mới hiểu được thế giới Tây Phương là đáng quý. Thế giới Tây Phương đích thực là nơi mà đồng tu bạn tốt người thân chúng ta trong đời quá khứ đã niệm Phật vãng sanh. Chúng ta đến thế giới Tây Phương Cực Lạc đây mới là nơi thường hay tụ hội với nhau, nếu như không sanh đến thế giới Tây Phương, muốn tương lai đời sau gặp được lại nhau đó là vọng tưởng của bạn chứ không phải sự thật, sự thật là “hội kiến vô kỳ” đây mới là sự thật.
Con người sống trên thế gian này có mấy mươi năm cũng giống như người lữ khách vậy, ở vài ngày rồi ra đi, hà tất phải quá coi trọng với cái nơi này chứ? Kết oán thù với họ như vậy thật chẳng có ý nghĩa gì cả, đây là cái lỗi lầm lớn nhất. Thường luôn nghĩ rằng ta là lữ khách, ta là khách, chỉ mấy ngày rồi phải ra đi, cùng chung sống thật vui vẽ với mọi người vậy thì tốt biết bao? Bất kể việc gì không vừa ý thảy đều tha thứ cho họ, không nên để ở trong lòng như vậy mới tự tại.
“Nhân tại ái dục chi trung, độc sanh độc tử độc khứ độc lai, khổ lạc tự đương vô hữu đại giả”. Đây là chân tướng sự thật cần nên hiểu rõ. Một người sống trên thế gian này ở trong lục đạo, đều là tự mình tạo nghiệp tự mình thọ báo, có thể nói là bất kể chúng ta ở trong đời này là rất hạnh phúc hoặc giả là rất khổ não đều là tự làm tự chịu, dứt khoát không thể oán trời trách người là không nên, đều là tự mình tạo nghiệp tự mình đang thọ báo.
Cho nên, sanh tử một mình đến đi cô độc không có người làm bạn. Vợ chồng đằm thắm ân ái thế nào lúc mạng chung cũng đều chia biệt cả, cũng không còn biết nhau nữa, cũng không còn thấy nhau nữa, đây là sự thật nhất định phải biết. Tại sao vậy? Hai người họ tạo nghiệp khác nhau họ sao có thể đi đến một đường được? Cho nên khổ lạc tự đương, chữ "tự đương" này chính là tự mình làm tự mình chịu không ai có thể thay thế được.
“Thiện ác biến hóa, truy trục sở sanh, đạo lộ bất đồng, hội kiến vô kỳ”. Đây là nói một người sau khi chết rồi đi luân hồi, mỗi người đều đi theo nghiệp của riêng mình. “Thiện ác biến hóa”, thiện có quả thiện ác có ác báo, truy trục cái nghiệp lực này đang chi phối bạn, khiến bạn đến nơi đó để đầu thai, “đạo lộ bất đồng hội kiến vô kỳ”.
Cho nên bạn hiểu rõi cái sự thật này bạn mới hiểu được thế giới Tây Phương là đáng quý. Thế giới Tây Phương đích thực là nơi mà đồng tu bạn tốt người thân chúng ta trong đời quá khứ đã niệm Phật vãng sanh. Chúng ta đến thế giới Tây Phương Cực Lạc đây mới là nơi thường hay tụ hội với nhau, nếu như không sanh đến thế giới Tây Phương, muốn tương lai đời sau gặp được lại nhau đó là vọng tưởng của bạn chứ không phải sự thật, sự thật là “hội kiến vô kỳ” đây mới là sự thật.
ST ( Lão PS. Tịnh Không )