Phật Học >> Phật pháp căn bản

Chánh kiến

Chánh kiến

Trên đời này có những người có chánh kiến, tin rằng sự bố thí cúng dường sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp; các hành vi thiện ác đều dẫn đến quả báo....

  • Thực hành và hiệu năng của Pháp quy y

    Thực hành và hiệu năng của Pháp quy y

    Gia tài lớn nhất của bạn là gia tài sống chết giữa tự do. Bạn muốn sống thì sống ở trong tự do và bạn muốn chết là chết ở trong tự do. Sống chết tự do là tặng pháp ....

  • Chữ hiếu trong đạo Phật

    Chữ hiếu trong đạo Phật

    Kinh tăng Chi Phật dạy :"Có hai hạng người , này các Tỳ kheo , ta nói không thể trả ơn được đó là mẹ và cha". Đối với bất thứ tình cảm nào rồi cũng nhạt phai với thời ....

  • Chuyển hóa tham sân si

    Chuyển hóa tham sân si

    Phiền não của chúng sanh thì vô lượng vô biên nhưng tham sân si là căn bản. Tham sân si còn được gọi là ba độc, giết chết an lạc và hạnh phúc của con người. Tu tập là từng ....

  • Chánh tín và mê tín

    Chánh tín và mê tín

    Một là do trí tuệ nên chúng ta nhận định đúng, từ sự nhận định đúng đó nên không bị mê tín. Hai là chúng ta can đảm, dù gặp cảnh khổ cảnh khó, cũng không sợ nên không rơi ....

  • Người Phật tử chân chánh

    Người Phật tử chân chánh

    Đức Phật đã dạy Tăng, Ni là những vị có trách nhiệm duy trì chánh pháp; còn cư sĩ là những người có trách nhiệm hộ trì chánh pháp, cho nên mỗi Phật tử chúng ta phải làm tròn trách ....

  • Những hiểu lầm về đạo Phật - Minh Đức Triều Tâm Ảnh

    Những hiểu lầm về đạo Phật - Minh Đức Triều Tâm Ảnh

    Không có bài kinh nào, không có uy lực của bất kỳ ông sư, ông thầy nào có thể tụng kinh siêu độ, siêu thoát cho hương linh, vong linh, chân linh cả. . . ....

  • Sự tu của nhà Phật

    Sự tu của nhà Phật

    Tu là sửa cái Tánh của chúng ta, bớt tham lam, bớt sân si, bớt ghen ghét đố kỵ, bớt hơn thua tranh giành…. ....

  • Hành trạng của Bồ - Tát Quán Thế Âm

    Hành trạng của Bồ - Tát Quán Thế Âm

    do sức thần thông diệu dụng và do bản hoài cứu khổ chúng sinh nên vị Bồ-tát nầy luôn luôn có mặt ở khắp mọi nơi mỗi khi có người thành tâm cầu nguyện, nghĩa là có cảm thì có ứng....

  • Tu học từ hai mươi điều khó làm

    Tu học từ hai mươi điều khó làm

    Ai cũng biết chữ tu, nhưng để hiểu được chữ tu, ta phải trải qua đoạn đường dài và vất vả, không phải thong dong bước đi, người thường cho rằng điều khó là chướng việc tu hành, chẳng biết rằng vì khó mới tu, chẳng tu thì không có điều nào là không khó. Trên đường tu, nhân tu hành thì vất vả còn quả thì an lành; nếu không tu thấy nhân thì ngọt ngào nhưng quả thì cay đắng. Thấy được điều đó, nên qua bài kinh Tứ Thập Nhị Chương chương 12, Đức Phật đã đưa ra “Hai Mươi Điều Khó Làm” nhằm khuyên tu.....

  • Tâm sanh các pháp sanh

    Tâm sanh các pháp sanh

    Chúng sanh mê lầm quên tâm chạy theo vật, hướng ra ngoài gọi là theo duyên, do đó bị cảnh duyên chuyển quên mất gốc, nhận lầm các pháp là thật có, nên gọi là cái thấy điên đảo. Điên ....

  • Ghìm trong lòng

    Ghìm trong lòng

    Khi bị người nào đó nói hay làm gì trái ý, tổn thương thì chúng ta thường nhớ dai và nhớ hoài. Khi ngồi yên hoặc có dịp thì trong tâm lại đem những lời nói, hành động, cử ....

  • Ngộ vô thường

    Ngộ vô thường

    Vô thường nghĩa là "không chắc chắn", "thay đổi", "không trường tồn". Vô thường là đặc tính chung của mọi sự sinh ra có điều kiện, tức là thành, trụ, hoại không. Từ tính vô thường ta có thể suy ....

  • Ba thân của đức Phật

    Ba thân của đức Phật

    Từ “bí mật” không có nghĩa là cái gì đó được giấu kín mà là cái gì sâu xa đến nỗi khó thăm dò. Năng lực vô biên của thực thể Như Lai, là thứ khiến mọi sự sống, ảnh ....

  • Vai trò của đạo đức trong sự trưởng thành của nhân cách P2

    Vai trò của đạo đức trong sự trưởng thành của nhân cách P2

    Như vậy, vị ấy thật sự là người "toàn thiện", "hoàn chĩnh", và "toàn mãn," an tịnh với chính mình, nói khác đi, vị ấy là người "có một đời sống tâm linh lành mạnh." Vị ấy đã khắc phục ....

  • Vai trò của đạo đức trong sự trưởng thành của nhân cách

    Vai trò của đạo đức trong sự trưởng thành của nhân cách

    Phong cách đạo đức và luân lý phải luôn là biểu hiện tự nhiên của kinh nghiệm tôn giáo xuất phát từ nội tâm và tình cảm thật sự giữa con người. Tuy nhiên không phải vì thế mà đạo ....

  • Tu chính là sửa mình

    Tu chính là sửa mình

    Tứ Vô Lượng Tâm là điều kiện cơ bản mà mỗi người tu nên có. Sao gọi là Tứ Vô Lượng Tâm? Tức là từ, bi, hỷ, xả.Từ là mến thương và vì mến thương mà chúng ta tạo ra ....

Trang 123456

Thiền tông

Phật pháp căn bản

Vấn đáp Phật pháp

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lần truy cập : 157087
Số lần truy cập hôm nay : 1224
Số lần truy cập hôm qua : 1671
Số lần truy cập tháng này : 14916
Số lần truy cập năm nay : 1419821
Số trang xem hôm nay : 144
Tổng số trang được xem : 2253700
Người đang online : 91

Bài vở đóng góp, xin gởi về Ban biên tập qua địa chỉ email: thichnhatchieu@gmail.com 
Ghi rõ nguồn www.hoasendatviet.com - Hoa Sen Đất Việt  khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Copyright by Lotus is traditional flower of Vietnam -  www.hoasendatviet.com. Designed by HSĐV