Quy tắc trợ niệm lúc lâm chung Phần 1
Ngày đăng: 13:07:19 24-03-2015 . Xem: 7007
QUY TẮC TRỢ NIỆM LÂM CHUNG
VÀ PHÁP NGỮ KHAI THỊ
Phần 1
Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam
***

VÀ PHÁP NGỮ KHAI THỊ
Phần 1
Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam
***

MỤC LỤC
I - Ý Nghĩa Và Quy Tắc Trợ Niệm
II- Trợ Niệm Vãng Sanh Cần Thiết
III- Trợ Niệm Cần Biết Thêm
Kệ Hồi Hướng
IV- Tài Liệu Tham Khảo Về Pháp Ngữ - Khai Thị Trợ Niệm
V- Lời Căn Dặn Dự Bị Lúc Lâm Chung
VI- Thông Báo Của Ban Trợ Niệm
VII- Pháp Ngữ Khai Thị
VIII- Những Khai Thị Khác, Có Thể Tùy Nghi Ứng Dụng
Nhân Quả Tối Thắng Của Người Trợ Niệm
Văn Thỉnh Mời Mục Đích Và Điểm Chính.
--ooOoo--
I - Ý NGHĨA VÀ QUY TẮC TRỢ NIỆM
(Do Giáo Sư Lý Bỉnh Nam giảng tại xã Đài Trung)
Trợ niệm là trợ gíúp cho người đó vãng sanh. Người trợ niệm cần phải biết rõ đạo lý, phương pháp vãng sanh thì người đó mới có thể lợi lạc.
Con người lúc lâm chung, thần thức của họ đều không giống nhau. Những hành vi, việc làm hằng ngày, mọi thứ hình ảnh đó giờ đây sẽ hiện hành, dẫn dắt bổn tánh của ta hướng ra ngoài, lúc đó nghiệp lực của chúng ta sẽ hoàn toàn làm chủ, lực lượng nào lớn nhất sẽ dẫn đầu. Nếu nghiệp ác nhiều, lực lượng của chúng vừa xông ra liền đưa ta xuống tam ác đạo. Ngược lại, nghiệp thiện nhiều, chúng tử thiện sẽ dẫn ta lên hai cõi trời và người.
Hằng ngày có công phu niệm Phật tức có chủng tử Phật. Lực lượng của chủng tử Phật lới thì sẽ xuất hiện trước, ta liền được Phật tiếp dẫn vãng sanh về Tây Phương. Nếu lực lượng nầy nhỏ yếu không xuất hiện nổi, nhờ có người khác ở bên cạnh giúp trợ niệm thì chủng tử nầy sẽ dễ dàng suất hiện. Cho nên, trong lúc bình thường có tu trì, thì lâm chung chủng tử Phật xuất hiện ra trước, việc vãng sanh chắc chắn có nhiều hy vọng. Trợ niệm chính là giúp cho họ khơi dậy câu Phật hiệu. Người Phật tử, bất luận trong lúc bình thường tụng bao nhiêu kinh, niệm bao nhiêu câu chú, khi lâm chung muốn chủng tử Phật xuất hiện, thì duy nhất chỉ có bốn chữ A Di Đà Phật mới hữu dụng.
Câu nói nầy vô cùng quan trọng, mọi người cần phải luôn luôn ghi nhớ một cách sâu sắc.
Khi trợ niệm phải tuân thủ theo qui tắc. Người trong nhà bệnh nhân không được quấy nhiễu, hoặc tự đưa ra ý kiến. Người đã chết rồi, đừng nên làm điều gì cho rộn ràng. Lúc ban hộ niêm đến nhà có thể chuẩn bị trà nước, ngoài ra không phải chuẩn bị gì hết.
Người trợ niệm cần phải lưu ý hai điểm.:
1 - Tự mình đem cơm theo, đừng làm phiền tang chủ. Có thể uống trà, nước của họ.
2 - Chớ bao giờ nhận tiền (lì xì). Điểm nầy tuyệt đối không thể phá lệ.
Một khi phá lệ, nếu không có nhận được tiền lì xì, thì tâm sẽ không tập trung, không thành tâm để niệm, lúc đó việc trợ niệm sẽ biết thành việc mua bán. Đây là điều phá hoại Phật pháp. Ngay đến việc nhận quà cũng không được. Người tại gia đi trợ niệm, lấy tiền tức là tạo tội và nghiệp. Lấy tiền của người khác thì ban trợ niệm này coi như hỏng hết. Mọi người phải học theo Ấn Tổ, nếu không sẽ là kẻ phản đồ. Không tuân theo quy tắc là lừa Thầy diệt Tổ vậy.
Phàm là liên hữu gia nhập vào ban niệm Phật đều phải có danh sách. Quyến thuộc của ban viên tin tưởng Phật pháp, khi hữu sự chúng ta đi trợ niệm. Nếu không tin Phật pháp thì không cần phải nói nữa. Đây là phạm vi của việc trợ niệm.
Khi đi trợ niệm những thúc cần chuẩn bị như sau:
Một bức tượng Phật lớn cỡ một thước, một lư hương, một hoặc hai cái khánh, một cặp đèn cầy, nhang (không cho gián đoạn), một ly hoặc chén đựng nước. Chúng ta phải mang theo những thứ này, bất luận trong nhà tang chủ có hay không.
Tượng Phật đặc ở vị trí sao cho bệnh nhân có thể nhìn thấy, (đây là nguyên tắc). Không nhất thiết phải đính vào tường hoặc treo, vẫn có thể đặt trên bàn. Cũng không nhất định phải phân biệt hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Nơi nào có hình Phật nơi đó là hướng Tây.
Sáu chữ, bốn chữ phải theo quy tắc mà niệm. Trước tiên niệm "Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật" sau đó từ sáu chữ (Nam Mô A Di Đà Phật) chuyển thành bốn chữ (A Di Đà Phật), dùng một hoặc hai chiếc khánh phối hợp với nhau mà đánh.
Nhang đèn của mình mang theo khi dùng hết, có thể dùng của tang chủ. Nếu họ không có, không thắp cũng được.
Sau khi bước vào nhà, vị trưởng ban hộ niệm an trí hình Phật trước, sau đó thắp đèn và nhang. Sắp xếp xong chỗ ngồi và đứng cho ban viên, thì bắt đầu niệm. Việc sắp xếp vị trí ngồi đứng rất quan trọng, vì ổn định vị trí cho người bệnh được an tâm, không phải hướng theo chúng ta mà nhìn Đông ngó Tây.
Trường hợp người bệnh chưa đến lúc nguy cấp, có thể khởi đầu bằng câu "Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật". Nếu lúc nguy cấp thì bắc đầu ngay từ sáu chữ. Trường hợp thấy nguy cấp hơn nữa thì trực tiếp niệm bốn chữ là được. Điều quan trọng là ở chỗ khơi dậy được danh hiệu Phật ở nơi người bệnh, công đức ấy thật vô lượng.
Người trợ niệm cần phải lưu ý, trước khi vô nhà phải tìm chủ nhà trước, gặp được chủ nhà rồi mới vào nhà để tránh việc nghi ngờ, khi họ mất đồ. Chủ nhà hướng dẫn chúng ta đi đâu thì chúng ta đi đó. Lúc không trợ niệm thì ngồi một chỗ nghỉ ngơi, không làm việc gì cả. Khi hộ niệm thì dốc hết tâm vào câu Phật hiệu. Trong lúc hộ niệm, người không phận sự không được vào làm nhiễu loạn, có thể đứng ở xa nhìn, không được nói rằng phải vào thăm bệnh, rồi nói những chuyện hoặc có những cử chỉ tình cảm. Phải biết rằng một khi người bệnh động lòng là hỏng hết việc.
Mọi người trong lúc bình thường công phu đều mong cầu được nhất tâm bất loạn hơn. Người trợ niệm không được ho, ách-xì (hắt xì hơi) hoặc phát ra những âm thanh khác khiến cho người bệnh nghe được, đều không tốt. muốn như vậy, trong lúc bình thường phải luyện tâm. Luyện tâm để không có tạp âm xen vào. Nếu không, người bệnh đang gìữ chánh niệm để niệm Phật, bất thần bị một tiếng ách-xì mà giựt mình, để rồi hồn vía sẽ không biết sẽ bay tận nơi nào?
Trong lúc bệnh nhân sắp tắt thở, giây phút này rất quan trọng, là giai đoạn khẩn cấp nhất. Người nhà lúc này thường nghĩ rắng phải tập trung ở trước mắt bệnh nhân, trường hợp nầy ban hộ niệm phải ngăn cấm, không cho họ khóc, đừng để họ kêu:"Ba ơi! Má ơi!" ầm ĩ lên. Phải khuyên họ phải nhất mực niệm Phật, đừng vì tình cảm mà làm hư hỏng hết mọi sự.
Sau khi bệnh nhân tắt thở, nhưng linh hồn vẫn chưa đi, vì nghiệp lực của tâm thức vẫn còn ở trong thân xác chưa ra khỏi được. Những người có công phu tốt hoặc tội nghiệp nặng chỉ trong khoảnh khắc là ra đi liền. Đối với người bình thường tâm thức ra không nổi, cho nên rất khó khăn va đau đớn như rùa bị lột cái mai vậy. Do đó, phải niệm Phật 24 giờ mới mong bảo toàn hiểm nguy. Đối với người thời xưa họ rất xem trọng điều nầy.
Khổng tử nói, sau ba ngày mới được đại liệm (chôn cất), vì sau ba ngày linh hồn mới đi khỏi. Các bậc thánh nhân đều hiểu được điều nầy. Người bình thường đối với việc sanh tử đại sự đa số đều không rõ.
Vị trưởng ban hộ niệm phải dặn dò người nhà bệnh nhân rằng: trong vòng 12 tiếng đồng hồ không được động đậy đến thể xác, không đưọc thay áo quần hay rờ vào. Bất cứ người nào cũng không được đụng vào xác thể. Nếu thấy thân xác bị cứng chỉ cần dùng nước nóng đắp lên là được.
Trợ niệm đến đây có thể tạm dừng, niệm bài văn hồi hướng, rồi đảnh lễ là xong, vị trưởng ban nếu có mền "Chú Đà La Ni" (mền quang minh) thì tặng cho họ một tấm, cho một gói " quang minh chú sa". Sau đó có thể ra về, không phải bận tâm thêm nữa.
Tóm lại, ý nghĩa quy tắc trợ niệm mọi người không thể không biết. Chư đại đức của Tịnh Độ ngày xưa có viết một quyển sách "Lâm Chung Cần Biết", mọi người có thể nghiên cứu tham khảo. Quả có thể giúp cho một người vãng sanh, thành tựu một vị Phật công đức này không thể đếm hết được.
II - TRỢ NIỆM VÃNG SANH CẦN BIẾT
1- Kệ phát nguyện của Bồ Tát Phổ Hiền:
Nguyện ngã lâm dục mạng chung thời
Tận trừ nhất thiết chư chướng ngại
Diện kiến bỉ Phật A Di Đà
Tức đắc vãng sanh An Lạc sát.
Tạm dịch:
Nguyện con lúc bỏ xác ra đi
Tận trừ tất cả mọi chướng ngại
Được thấy Đức Phật A Di Đà
Liền được vãng sanh nước an lạc.
2- Lời của Ấn Quang đại sư:
Thành tựu cho một chúng sanh vãng sanh về Tây Phương tức thành tựu cho một chúng sanh thành Phật. Công đức nầy thật không thể nghĩ bàn.
3- Ba yếu tố thành công khi hộ niệm:
a- Bản thân người vãng sanh phải đầy đủ ba món tư lương: Tín-Nguyện-Hạnh. Trong lúc bình thường phải dặn dò người thân trong gia đình lưu ý những điều quan trọng cần biết. Ngài Ngẫu Ích đại sư nói: "Vãng sanh được hay không hoàn toàn do ở việc có Tín và Nguyện hay không. Phẩm vị cao hoàn toàn do ở công phu trì danh sâu hay cạn."
b- Con cháu, thân quyến phải tận đại hiếu, tâm từ bi ân huệ, thành khẩn tuân theo chế luật của Phật, hộ trì cha mẹ, thân quyến vãng sanh Tây Phương một cách như pháp. Cho nên nói "thân đắc ly trần cấu, tử đạo phương thành tựu". (cha mẹ được xa lìa bụi trần, mói gọi là trọn đạo làm con)
c- Chư vị đại đức, liên hữu (bạn đạo) vì đạo nghĩa thành khẩn trợ niệm, thành tựu cho ngưòi khác được vãng sanh. Đó là quả báo tốt để người khác thành tựu lại cho chính mình. Ấn tổ nói:
Khuyến thân tu Tịnh tận Nho đạo
Kỳ chúng vãng sanh hướng Phật hoài.
(Khuyên cha mẹ tu tịnh, tròn đạo hiếu
Nguyện chúng vãng sanh tròn Phật đạo).
Nếu theo ba yếu tố trên mà hộ trì, trợ niệm một cách đúng Pháp, thì chắc chắn rằng vạn người tu vạn người đi, thành tựu cho chúng sanh vãng sanh Tây Phương viên thành Phật đạo, công đức không thể nghĩ bàn. Giả như việc vãng sanh có chướng ngại, liền phải thành khẩn cầu Phật gia trì cho tiêu trừ chướng ngại, để thành tựu vãng sanh đại sự.
4- Ân Quang đại sư khai thị ba điểm lớn trước khi lâm chung:
a- Giảng giải, chỉ bày, an ủi một cách khéo léo khiến cho sanh lòng tin. Khuyên người bệnh buông xả tất cả, nhất tâm niệm Phật. Nếu có việc gì bàn giao nên gấp rút nói rõ. Sau khi bàn giao rồi không nên nghĩ ngợi đến nữa, chỉ giữ một ý niệm duy nhất: "Mình sắp theo Phật vãng sanh về nước của Ngài". Dùng tâm chí thành mà niệm Phật, chắc chắn cảm động đến Phật phát đại từ bi đích thân đến tiếp dẫn, khiến cho được vãng sanh.
b- Mọi người luân phiên nhau mà niệm Phật để giúp cho người bệnh được tịnh niệm.
Tâm và sức lực của người bệnh lúc này rất yếu, khó có thể niệm liên tục lâu dài, giờ này hoàn toàn nhờ vào sự trợ niệm của người khác mới có thể niệm một cách đắc lực. Nên biết giúp người được tịnh niệm vãng sanh, tức được quả lành cho người khác trợ niệm trở lại cho mình. Đừng nói rằng, chỉ vì tận hiếu cho cha mẹ của mình nên mới làm việc trợ niệm. Làm cho người khác tức là tự gieo trồng ruộng phước cho chính mình. Thành tựu cho một người vãng sanh Tịnh Độ tức là thành tựu cho chúng sanh thành Phật. Trợ niệm cần phải chia phiên, phần pháp khí chỉ duy nhất dùng "khánh", tiếng niệm Phật rõ ràng từng chữ, không nhanh, không chậm.
c- Cấm kỵ di động thân xác hoặc khóc lóc làm hỏng việc.
Người bệnh khi sắp tắt thở cũng chính là lúc phân biệt cảnh giới giữa phàm, Thánh, người và quỉ ma. Cho nên ngay lúc nầy chỉ có thể dùng danh hiệu Phật để khai thị, hướng dẫn thần thức của họ chứ không được tắm rửa, thay quần áo, di động, than khóc. Tùy theo ý thích của người bệnh muốn ngồi hay nằm cũng được. "Nóng ở đỉnh đầu sanh về Tịnh Độ, ở trán sanh về Trời, ở ngực sanh cõi người, ở bụng sanh ngạ quỉ, ở đầu gối sanh vào cõi súc sanh, dưới bàn chân sanh về địa ngục". Biết vậy mọi người đều phải niệm Phật một cách khẩn thiết, đừng để ý thăm dò hơi ấm ở đâu, quyết định sẽ giúp họ đới nghiệp vãng sanh (còn mang nghiệp mà vẫn được vãng sanh).
Thơ xưa có câu
Ngã kiến tha nhân tử, ngã tâm nhiệt như hỏa
Bất thị nhiệt tha nhân, khán khán luân đáo ngã
Tạm dịch:
Tôi thấy người ta chết tâm tôi nóng như lửa
Chẳng phải vì người nóng, thấy rằng sẽ đến tôi
III - TRỢ NIỆM CẦN BIẾT THÊM
1- THIẾT BỊ:
Trước tiên phải an trí tượng Phật, nhang đèn, lấy hướng Tây làm chuẩn nhưng không nên miễn cưỡng. Nếu trong phòng đã có sẵn hình Phật thì không cần phải thiết bị thêm. Khói hương cần phải tránh quá nồng vì sẽ trở ngại cho việc hô hấp của bệnh nhân.
Vị trí hình Phật đặt hoặc treo nơi nào cho bệnh nhân có thể nhìn thấy.
2- KHI BẮT ĐẦU
Người trợ niệm chỉ niệm "A Di Đà Phật". chỉ dùng khánh không dùng những loại pháp khí khác, cũng không tụng bất cứ kinh điển nào.
Người trợ niệm khi vừa tới nhà bệnh nhân, thấy họ đã đến lúc khẩn trương hay nguy cấp thì miễn nghi thức thiết kế bàn Phật, có thể trực tiếp đến trước bệnh nhân đánh khánh niệm 4 chữ Phật hiệu "A Di Đà Phật"
3- SỐ NGƯỜI TRỢ NIỆM
Mỗi nhóm từ 2 đến 5 người cùng niệm, tối đa không quá 10 người.
Mỗi nhóm thay phiên nhau niệm 2 giờ đống hồ.
4- KHAI THỊ
Nếu thần thức của bệnh nhân còn tỉnh táo, có thể do người phụ trách của ban trợ niệm khuyên họ buông xả vạn duyên để niệm theo tiếng Phật hiệu, hoặc niệm trong tâm, hoặc lắng tai nghe theo.
Nếu người bệnh có điều gì lưu luyến, người phụ trách nên giảng giải cho họ hiểu: Nếu thọ mạng chưa dứt bệnh sẽ chóng lành; nếu thọ mạng không còn thì sẽ vãng sanh Cực Lạc. Giải thích cần vắn tắt như vậy để giúp cho họ giữ chánh niệm.
5- ĐỀ PHÒNG CHƯỚNG NGẠI
Đối với thân quyến người bệnh, cần họ cử ra một người phụ trách trong việc trợ niệm. Phàm những gì có liên quan đến bệnh nhân có thể nhờ họ giúp ban trợ niệm liên lạc dễ dàng.
Hoặc giả không cần người nhà của bệnh nhân, ban hộ niệm tự bắt đầu trợ niệm (Luôn nhớ, không được ở trước mặt bệnh hỏi những chuyện gì khác ngoài việc niệm Phật). Nếu người nhà của bệnh nhân là người hiểu đạo, muốn tham gia việc trợ niệm thì nên nhờ người trong ban nói với nguời phụ trách (trưởng ban, trưởng nhóm). Sau khi chấp thuận mới được tham gia.
6- CẤM KỴ
Người bệnh nếu muốn tắm rửa, việc thay quần áo phải xong trước khi trợ niệm. Việc này phải do người trong nhà phụ trách. Tuy nhiên phải xem tình trạng của bệnh nhân mà tắm và thay nhanh hay chậm. Nếu bệnh nhân không muốn, không nên cưỡng ép mà tăng thêm sự đau đớn của họ.
Một khi đã bắt đầu trợ niệm, mọi việc thay đồ, tắm rửa, di động đều bị ngăn cấm.
Không được đến chỗ bệnh nhân nói nhảm, hay an ủi theo kiểu thế tục, hoặc hỏi lời di chúc hay than thở khóc lóc, khơi dậy những tình cảm yêu thương làm chướng ngại cho đường vãng sanh.
Trong lúc vãng sanh, bệnh nhân có thể: ngồi, nằm, nằm nghiêng, hoặc nằm thẳng đều phải tùy thuận theo họ, không được cưỡng ép.
Sau khi lâm chung, trong vòng 8 giờ đồng hồ không được di động, tắm rửa, thay áo quần. Nếu xương cốt bị cứng thì dùng khăn tẩm nước nóng đắp lên, không bao lâu sẽ mềm lại.
Sau khi lâm chung từ 8 đến 12 giờ không được sờ vào xác để thăm dò hơi ấm, càng không được than khóc.
7- SAU KHI NGƯỜI BỆNH LÂM CHUNG
Sau khi người bệnh lâm chung trong vòng 8 tiếng đồng hồ không được ngưng tiếng niệm Phật. Qua thời gian nầy xem như việc trợ niệm đã hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi ban trợ niệm làm tròn nhiệm vụ, người nhà muốn tắm rửa, thay áo quần, di động hay khóc than tùy ý.
8- THÂN QUYẾN CỦA NGƯỜI BỆNH
Nếu thân quyến của người bệnh không y theo điểm quy định thứ 2 và thứ 3 (Một khi đã bắt đầu trợ niệm, mọi việc thay đồ, tắm rửa, di động đều bị ngăn cấm. Không được đến chỗ bệnh nhân nói nhảm, hay an ủi theo kiểu thế tục, hoặc hỏi lời di chúc hay than thở khóc lóc, khơi dậy những tình cảm yêu thương làm chướng ngại cho đường vãng sanh), ban trợ niệm tức khắc đình chỉ việc trợ niệm.
9- PHÒNG CỦA BỆNH NHÂN
Phòng của bệnh nhân phải được quét dọn sạch sẽ. Những đồ vật không cần thiết, nên dọn cho trống thoáng,
Thứ nhất: tránh động đậy tạo ra tiếng ồn ảnh hưởng đến bệnh nhân
Thứ hai: tránh sự bất tiện cho ngưòi hộ niệm khi ra vào
Trước giường bệnh nhân nên treo hình Phật A Di Đà, nơi bệnh nhân có thể nhìn thấy và cúng dường hương hoa. Trong lúc bệnh nhân còn tỉnh, nếu có đại tiểu tiện, nên gọi người nhà thay rửa sạch sẽ.
Trường hợp bệnh nhân sắp đến lúc tắt thở thì không được thay rửa, chỉ nhất mực tiếp tục phát tâm niệm Phật cho dù có mùi hôi. Nên biết trợ niệm là đảm trách nhiệm vụ của Như Lai để cứu độ chúng sanh khỏi sanh tử, há vì mùi ô uế đó mà bỏ đi trách nhiệm của mình chăng? Vả lại, mỗi người chúng ta đến lúc lâm chung cái thân thể phân đoạn sanh tử này ai dám bảo rằng mình không có ô uế? Nếu mỗi người nghĩ được như vậy, tâm của chúng ta sẽ không nghĩ đến mùi ô uế nữa. Cho đến khi thân thể bệnh nhân hoàn toàn lạnh hết mới được thay rửa. Trước hình Phật không được để mùi hôi uế. Nhưng vì chiếu cố đến việc giữ chánh niệm cho bệnh nhân sắp tắt thở nên phải để yên vì sợ làm hỏng việc vãng sanh đại sự, không thay rửa đồ hôi uế của bệnh nhân là việc bất đắc dĩ nên không có tội và lỗi.
10- TRONG LÚC TRỢ NIỆM
Nếu trong lúc trợ niệm thấy bị hôn trầm, giống như đang ngủ, người trợ niệm nên dùng "khánh" để kế bên tai của bệnh nhân gõ một tiếng hoặc nhiều tiếng, đồng thời tiếng niệm Phật cất giọng cao hơn khiến tâm của bệnh nhân không bị hôn mê.
11- KHI BỆNH NHÂN SẮP TẮT THỞ
Nếu ban hộ niệm hoặc trong gia quyến đông người, tốt nhất có thể chia nhóm đến trước hình Phật, quỳ niệm, lạy niệm và trong lòng mỗi người quán tưởng; Phật A Di Đà đang phóng đại quang minh, tiếp dẫn vong nhân, vong nhân đang ở trong hào quang của Phật chấp tay vãng sanh Tây Phương,
12- ĐANG KHI TRỢ NIỆM
Trong khi trợ niệm thấy trên mặt bệnh nhân xuất mồi hôi, hoặc hiện vẻ lo âu, đầu tay, chân cử động không yên, đây là hiện tượng của bệnh khổ, hoặc mắt nhắm lại như ngủ, đây là lúc chánh niệm của bệnh nhân không thể tự chủ được. Người hộ niệm phải đến gần bệnh nhân, lớn tiếng cảnh sách (nhắc nhở) ông...hay bà...Tây Phương đang ở trước mặt ông (bà) cố gắng để câu A Di Đà Phật lên, chắc chắn sẽ đi về Tây Phương. Nói như vậy hai lần, tối đa không được quá ba lần. Sau đó chỉ cất cao giọng niệm Phật.
13- NGƯỜI TRỢ NIỆM
Người trợ niệm nên xem bệnh nhân như là thân thuộc của mình, mặc dù đời này không thật sự là thân thuộc, nhưng rất có thể đời trước hoặc nhiều đời trước đã từng là bà con thân quyến với nhau. Nghĩ như vậy, cái tâm giúp người bệnh để trợ niệm sẽ thân thiết hơn nhiều.
14- KHI TRỢ NIỆM ĐƯỢC NHIỀU GIỜ
Khi trợ niệm được nhiều giờ thấy tinh thần của bệnh nhân bỗng tỉnh táo hơn trước, có thể nói chuyện hoặc than thở hoặc thân thể cử động, trong tình huống này, người trợ niệm phải lưu ý không được xem họ đã lành bệnh, thường thường hai giờ đồng hồ sau họ sẽ tắt thở, giống như ngọn đèn dầu lóe lên một tia sáng trước khi vụt tắt.
Sau đây là lời kim khẩu của Thế Tôn đích thân tự nói trong kinh pháp:
"Phàm người niệm Phật, trong lúc bình thường tu quán tưởng, quán tượng, chưa đạt đến công phu tam muội.
Phàm người tu trì danh niệm Phật, chưa đạt được công phu nhất tâm bất loạn, một khi tới lúc lâm chung, bị bệnh khổ bức bách, thâm tâm không thể yên ổn cùng đủ loại chướng ngại, quán tưởng, quán tượng, trì danh đều không thể khởi được. Nếu có thể nghĩ: ở trước mặt mình, chân chân, thật thật có Phật A Di Đà từ bi đứa tay tiếp dẫn, niệm niệm đều phải nghĩ mình phải vãng sanh Tây Phương. Một niệm sau cùng có cái tâm nguyện sanh, liền theo một niệm của tâm nguyện vãng sanh này mà sanh Tây Phương".
Vãng sanh được hay không chính nhờ ở một niệm sau cùng này.
KỆ HỒI HƯỚNG
Nguyện đem công đức này
Hồi hướng...........(họ và tên người vãng sanh)
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
Nếu có kẻ thấy nghe
Đều phát lòng Bồ-Đề
Hết một báo thân nầy
Đồng sanh cõi Cực Lạc.
Mười phương ba đời tất cả Phật
Tất cả Bồ-Tát ma-ha-tát
Ma-ha Bát nhã Ba-la-mật-đa.
~ooOoo~
Câu hỏi: Người bệnh đã chết, còn giúp họ niệm Phật có tác dụng gì?
Trả lời: Bởi vì người vừa mới tắt thở, nhưng thần thức vẫn chưa hoàn toàn lìa khỏi thân thể, nơi họ sẽ được sanh về chỗ thiện ác chưa được quyết định. Ngay lúc này, giúp họ niệm Phật được sự diệu dụng vô cùng to lớn, phải biết rằng, phàm người lúc gần chết cũng chính là ngã rẽ của hai đường thiện, ác. Chúng ta làm người, từ nhiều đời kiếp đến nay đã tạo vô lượng vô biên những thiện nghiệp, ác nghiệp, ngay giờ phút này, chúng xuất hiện liên tục trong đầu óc. Nếu người lúc lâm tử (gần chết) có cái niệm sau cùng là ác, liền lúc đó trong tâm xuất hiện cảnh giới địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh. Một niệm mạng chung này sẽ theo những ác cảnh đi đầu thai vào ác đạo.
Một niệm sau cùng là thiện, trong tâm liền xuất hiện cảnh trời, người, và theo những thiện cảnh nầy đầu thai vào thiện đạo.
Một niệm sau cùng nếu là niệm Phật cầu sanh Tây Phương, trong tâm nguyện này sẽ xuất hiện thế giới Cực Lạc, A Di Đà Phật và chư Thánh chúng đến tiếp dẫn rồi liền theo cái tâm niệm cuối cùng đó đi theo Phật A Di Đà vãng sanh về Thánh đạo của thế giới Cực Lạc.
Nên biết rằng, lý do mà chúng ta giúp người lâm chung niệm Phật, chính là vì một niệm sau cùng phải niệm Phật. Một niệm sau cùng biết niệm Phật, Phật A Di Đà sẽ ngay từ tâm niệm Phật của người chết xuất hiện, tiếp dẫn, người chết do tâm niệm của mình theo Phật vãng sanh. Sau khi sanh về Tây Phương sẽ vĩnh viễn đoạn đứt việc sanh tử của thế giới Ta Bà, vĩnh viễn hưởng niềm vui sướng vô lượng.