Cái thấy vô thường
Ngày đăng: 01:21:46 12-01-2015 . Xem: 1583
Có nhiều vị thiền sư hiện đại cho rằng: “Giây phút hiện tại là giây phút quan trọng nhất và cần phải an trú ở nơi giây phút ấy”. Nhưng, ở trong kinh Bhaddekaratta của Pàli, tương đương với Thích trung thiền thất tôn kinh ở Hán tạng, thì đức Phật không dạy như thế. Ở trong các kinh nầy Ngài dạy rằng: “Một vị tu tập giỏi, vị ấy tâm không có mắc kẹt đối với thân năm uẩn trong quá khứ; đối với thân năm uẩn trong tương lai và cũng như không mắc kẹt đối với thân năm uẩn trong hiện tại,…”. Và lời dạy nầy, cũng đã được kinh Kim cang nhấn mạnh lại rằng: “Tâm quá khứ không thể nắm bắt; tâm hiện tại không thể nắm bắt và tâm vị lai không thể nắm bắt”.
>> Phật dạy về ngày lành tháng tốt
>> Người biết bước vào cõi phước đức
>> Có nguyện nhưng không cầu xin
>> Vạn vật đều nói pháp cho mình
Điều quan trọng là ta có thấy rõ, tính chất vô thường ở nơi thân năm uẩn ấy không; ta có thấy rõ thân năm uẩn đang bị bức hại bởi tính chất vô thường ấy không; thấy rõ tính rỗng không ở nơi thân năm uẩn ấy không và quan trọng hơn hết là ta có thấy rõ thể tính của thân năm uẩn vốn tịch lặng, hoàn toàn không có tự ngã không.
Nếu không có cái thấy ấy, thì mọi cái thấy của ta đều là những cái thấy không có gì chính xác cả. Cái thấy không chính xác, không có khả năng giúp ta đặt mọi gánh nặng khổ đau trong đời sống ra khỏi thân tâm ta.
Trong đời sống tu tập, ta cần có cái thấy vô thường nơi vạn hữu, để buông bỏ mọi hạt giống chấp thủ đối với vạn hữu ở nơi tâm ta; ta cần có cái thấy vô thường, để thấy rõ mọi sự hiện hữu giữa thế gian đang bị vô thường bức hại, thanh toán và nuốt chững trong từng khoảnh khắc, khiến cho ta phải nỗ lực làm những gì cần làm, nói những gì cần nói; và không làm những gì không cần làm; không cần nói những gì không cần nói; nghĩ những gì cần nghĩ và không cần nghĩ đến những gì không cần nghĩ.
An tịnh thân, an tịnh ngữ, an tịnh ý, đó là những điều cần nghĩ và đó là những điều cần làm. Tại sao? Vì nghĩ và làm những điều ấy, không những giúp cho ta đặt gánh nặng khổ đau sanh tử xuống, mà còn giúp cho ta thấy rõ được tính duyên khởi, tính chân như, tính vô ngã nơi ta và cả nơi vạn hữu nữa. Và đó là những điều cần làm, và phải làm ngay không do dự, vì hành động của thân an tịnh không làm cho môi trường sống bị ô nhiễm; không làm cho khí hậu của trái đất nóng lên; không làm cho Bắc băng dương hay Nam băng dương chảy ra thành nước biển và không làm cho Thái bình dương trở thành những điểm nóng tranh chấp. Và an tịnh ngữ hành cần phải làm, vì tự thân nó chuyển tải ngôn ngữ của chân thật và tình thương; nó không biến thế giới con người trở thành thế giới của chiến tranh miệng lưỡi; nó có khả năng tháo gỡ những quả khẩu lôi ra khỏi miệng lưỡi con người và đưa thế giới con người đi đến với thế giới âm thanh khoan hòa, từ ái. Và an tịnh tâm hành cần phải làm, vì tâm không an tịnh, ta khó có được hành động không gây thiệt hại mình và người, ta không thể nào có được những hành động bảo vệ người, vật và môi sinh một cách hợp lý; ta khó bỏ qua những gì sai lầm mà người khác đã gây ra cho ta và ta đã từng lầm lỡ đối với người khác ở trong quá khứ; không những vậy mà ta cũng khó có hạnh phúc trong hiện tại, để làm nền tảng hạnh phúc cho ta trong tương lai. Không an tịnh tâm ý, ta không tài nào thiết lập được tịnh độ cho chính ta và cho những người ta thương yêu. An tịnh tâm ý là gốc rễ của tịnh độ và là nền tảng để thiết lập một quê hương xinh đẹp, xanh sạch và trang nghiêm nơi thế giới mà ta đang hiện hữu.
Ta phải thực tập chánh niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại; và cái thấy vô ngã nơi vạn hữu ngay ở nơi tâm ý an tịnh của ta, và ý thức chánh niệm có đủ năng lực rọi sâu xuống nơi tâm thức của ta, khiến cho những hạt giống vô minh, chấp ngã nơi tâm ta bị đốt cháy và bị quét sạch bởi tuệ, bấy giờ ta liền có tâm giải thoát. Tâm ấy đem lại sự an bình đích thực cho ta. Nên, lúc nào và ở đâu ta cũng có an lạc, chứ không phải chỉ có “ở đây và bây giờ”.
Tôi nghe lời ru nguyên sơ
Lời ru là lời thơ
Lời ru chạm mặt trời
Lời ru làm mẹ cuộc đời
Lời ru làm nở nụ cười
Lời ru đem tình người –
chuyển về muôn nơi!
Từng hạt sương lung linh
Từng sương hạt – từng lời kinh
chạm vào trăng mênh mông
chạm vào từng cõi lòng
xóa tan dòng lệ đắng!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi ngắm hoa
Tôi ngắm hoa trong tôi
hoa tâm đã nở rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi nhìn cỏ
Tôi nhìn cỏ trong tôi
màu xanh đã có rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi nhìn sương
Tôi nhìn sương trong tôid
dòng cam lồ chảy rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi hóng nắng
Nắng đã có trong tôi
nồng thắm đẹp quá rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi hóng gió
Gió mát dậy trong tôi
gió nghiệp đã lặng rồi!
Cỏ trong tôi xanh mướt
hoa trong tôi nở thơm
sương trong tôi ngọt lịm
nắng và gió dịu hiền.
Tôi nghe đời mát dịu
từng tế bào hát ca
từng hơi thở vào ra
từng giọt máu chan hòa
thấm sâu vào lòng đất
thấm vào cõi nhiệm mầu
vườn tâm từng hoa nở
thơm dịu mấy tinh cầu!
Mỗi hoa mỗi đất trời
mỗi hoa mỗi nụ cười
Ôi, vườn tâm kỳ diệu!
Ôi, vườn tâm tinh khôi!
Tôi chắp tay im lặng
đưa mắt đẹp nhìn đời
đưa mắt đẹp nhìn tôi,
Ôi, hoa tâm tuyệt vời!
Mắt đẹp nhìn đời-Tuệ Nguyên
>> Phật dạy về ngày lành tháng tốt
>> Người biết bước vào cõi phước đức
>> Có nguyện nhưng không cầu xin
>> Vạn vật đều nói pháp cho mình
Điều quan trọng là ta có thấy rõ, tính chất vô thường ở nơi thân năm uẩn ấy không; ta có thấy rõ thân năm uẩn đang bị bức hại bởi tính chất vô thường ấy không; thấy rõ tính rỗng không ở nơi thân năm uẩn ấy không và quan trọng hơn hết là ta có thấy rõ thể tính của thân năm uẩn vốn tịch lặng, hoàn toàn không có tự ngã không.
Nếu không có cái thấy ấy, thì mọi cái thấy của ta đều là những cái thấy không có gì chính xác cả. Cái thấy không chính xác, không có khả năng giúp ta đặt mọi gánh nặng khổ đau trong đời sống ra khỏi thân tâm ta.
Trong đời sống tu tập, ta cần có cái thấy vô thường nơi vạn hữu, để buông bỏ mọi hạt giống chấp thủ đối với vạn hữu ở nơi tâm ta; ta cần có cái thấy vô thường, để thấy rõ mọi sự hiện hữu giữa thế gian đang bị vô thường bức hại, thanh toán và nuốt chững trong từng khoảnh khắc, khiến cho ta phải nỗ lực làm những gì cần làm, nói những gì cần nói; và không làm những gì không cần làm; không cần nói những gì không cần nói; nghĩ những gì cần nghĩ và không cần nghĩ đến những gì không cần nghĩ.
An tịnh thân, an tịnh ngữ, an tịnh ý, đó là những điều cần nghĩ và đó là những điều cần làm. Tại sao? Vì nghĩ và làm những điều ấy, không những giúp cho ta đặt gánh nặng khổ đau sanh tử xuống, mà còn giúp cho ta thấy rõ được tính duyên khởi, tính chân như, tính vô ngã nơi ta và cả nơi vạn hữu nữa. Và đó là những điều cần làm, và phải làm ngay không do dự, vì hành động của thân an tịnh không làm cho môi trường sống bị ô nhiễm; không làm cho khí hậu của trái đất nóng lên; không làm cho Bắc băng dương hay Nam băng dương chảy ra thành nước biển và không làm cho Thái bình dương trở thành những điểm nóng tranh chấp. Và an tịnh ngữ hành cần phải làm, vì tự thân nó chuyển tải ngôn ngữ của chân thật và tình thương; nó không biến thế giới con người trở thành thế giới của chiến tranh miệng lưỡi; nó có khả năng tháo gỡ những quả khẩu lôi ra khỏi miệng lưỡi con người và đưa thế giới con người đi đến với thế giới âm thanh khoan hòa, từ ái. Và an tịnh tâm hành cần phải làm, vì tâm không an tịnh, ta khó có được hành động không gây thiệt hại mình và người, ta không thể nào có được những hành động bảo vệ người, vật và môi sinh một cách hợp lý; ta khó bỏ qua những gì sai lầm mà người khác đã gây ra cho ta và ta đã từng lầm lỡ đối với người khác ở trong quá khứ; không những vậy mà ta cũng khó có hạnh phúc trong hiện tại, để làm nền tảng hạnh phúc cho ta trong tương lai. Không an tịnh tâm ý, ta không tài nào thiết lập được tịnh độ cho chính ta và cho những người ta thương yêu. An tịnh tâm ý là gốc rễ của tịnh độ và là nền tảng để thiết lập một quê hương xinh đẹp, xanh sạch và trang nghiêm nơi thế giới mà ta đang hiện hữu.
Ta phải thực tập chánh niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại; và cái thấy vô ngã nơi vạn hữu ngay ở nơi tâm ý an tịnh của ta, và ý thức chánh niệm có đủ năng lực rọi sâu xuống nơi tâm thức của ta, khiến cho những hạt giống vô minh, chấp ngã nơi tâm ta bị đốt cháy và bị quét sạch bởi tuệ, bấy giờ ta liền có tâm giải thoát. Tâm ấy đem lại sự an bình đích thực cho ta. Nên, lúc nào và ở đâu ta cũng có an lạc, chứ không phải chỉ có “ở đây và bây giờ”.
Tôi nghe lời ru nguyên sơ
Lời ru là lời thơ
Lời ru chạm mặt trời
Lời ru làm mẹ cuộc đời
Lời ru làm nở nụ cười
Lời ru đem tình người –
chuyển về muôn nơi!
Từng hạt sương lung linh
Từng sương hạt – từng lời kinh
chạm vào trăng mênh mông
chạm vào từng cõi lòng
xóa tan dòng lệ đắng!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi ngắm hoa
Tôi ngắm hoa trong tôi
hoa tâm đã nở rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi nhìn cỏ
Tôi nhìn cỏ trong tôi
màu xanh đã có rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi nhìn sương
Tôi nhìn sương trong tôid
dòng cam lồ chảy rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi hóng nắng
Nắng đã có trong tôi
nồng thắm đẹp quá rồi!
Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi hóng gió
Gió mát dậy trong tôi
gió nghiệp đã lặng rồi!
Cỏ trong tôi xanh mướt
hoa trong tôi nở thơm
sương trong tôi ngọt lịm
nắng và gió dịu hiền.
Tôi nghe đời mát dịu
từng tế bào hát ca
từng hơi thở vào ra
từng giọt máu chan hòa
thấm sâu vào lòng đất
thấm vào cõi nhiệm mầu
vườn tâm từng hoa nở
thơm dịu mấy tinh cầu!
Mỗi hoa mỗi đất trời
mỗi hoa mỗi nụ cười
Ôi, vườn tâm kỳ diệu!
Ôi, vườn tâm tinh khôi!
Tôi chắp tay im lặng
đưa mắt đẹp nhìn đời
đưa mắt đẹp nhìn tôi,
Ôi, hoa tâm tuyệt vời!
Mắt đẹp nhìn đời-Tuệ Nguyên
Thích Thái Hòa